Android 12 lộ giao diện cùng nhiều tính năng mới, vừa tải vừa chơi game

Như vậy Android 12 đã chính thức lộ giao diện với thiết kế hoàn toàn mới. Thế hệ tiếp theo của hệ điều hành Android còn được Google mang đến nhiều tính năng giúp nâng cao trải nghiệm trên những chiếc smartphone Android. Vài tin đồn rò rỉ cho rằng Android 12 được ra mắt trong sự kiện Google I/O. Sau đây sẽ là tất cả những gì bạn cần biết về hệ điều hành mới này của Google, để xem Android 12 có gì mới nhé!

Android 12 có tính năng mới cho phép chơi game khi đang tải xuống (cập nhật đến ngày 13/07/2021)

Tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển game của Google được tổ chức trong các ngày 12/7 và 13/7, tính năng mới này được giới thiệu cùng một số tựa game chạy trên Android 12 có thể cho phép người dùng khởi chạy ngay cả khi chúng chưa được tải xong. Một cách dễ hiểu, với tính năng này bạn có thể bắt đầu trò chơi vài giây sau khi bấm nút tải và phần còn lại sẽ được tải ngầm trong lúc chơi.

Android 12
Người dùng có thể bắt đầu trò chơi vài giây sau khi bấm nút tải và phần còn lại sẽ được tải ngầm trong lúc chơi .Nguồn: Android Authority.

Các chuyên gia cho hay, tính năng này sẽ là một sự thay đổi đột phá cho các game mang dung lượng cao trên Play Store, điển hình như Genshin Impact (dung lượng chỉ 151 MB nhưng yêu cầu người chơi phải tải thêm 8 GB phần mở rộng mới có thể khởi động) hoặc trò chơi GWENT: The Witcher Card Game (dung lượng 3 GB).

Android 12
Touchgrind BMX có thể khởi chạy từ khi mới tải về khoảng 18%. Nguồn: The Verge.

Theo Android Authority, thực tế tính năng này không phải là mới đối với giới game thủ, cụ thể là được áp dụng cho các thể loại game sử dụng phương thức phân phối PAD (Play Asset Delivery). Nhiều nền tảng chơi game console và PC cho phép bạn kích hoạt trò chơi sau khi tải xuống một phần, giờ đây tính năng này tiếp tục được tích hợp vào hệ điều hành di động cực kỳ hữu ích.

Theo đó, với  Android 12 thì toàn bộ thành phần của game được đóng gói (packed) và đưa lên Play Store một lần thay vì áp dụng phương thức phân phối qua các tệp mở rộng như nhiều tựa game trước đây. Các game sử dụng phương thức PAD có thể hoạt động ngay mà nhà phát triển không cần điều chỉnh gì.

Android 12
Tính năng mới của Android 12 áp dụng cho các thể loại game sử dụng phương thức phân phối PAD. Nguồn: Android Authority.

Có thể nói đây là tính năng mình mong đợi nhất trên Android 12. Chúng ta không cần phải chờ đợi quá lâu mà đã có thể chơi ngay các tưa game khi mới tải về. Trong tương lai, khi Android 12 chính thức ra mắt, mình sẽ ngay lập tức mang đến những bài viết đánh giá đầu tiên cho các bạn nhé!

Giao diện Android 12 hoàn toàn mới

 

Giao diện của Android 12 đã bị rò rỉ. (Nguồn: FRONT PAGE TECH).

Cách đây không lâu, YouTuber nổi tiếng Jon Prosser đã đăng tải một đoạn video nói về giao diện và tính năng mới sẽ có trong Android 12 (dự kiến ra mắt tại sự kiện Google I/O diễn ra vào ngày 19/05/2021 sắp tới).

Như ở trong video, chúng ta có thể thấy giao diện của Android sẽ được thiết kế với ngôn ngữ Material NEXT giống như những tin đồn rò rỉ trước. Cho những bạn nào không biết thì Google đã công bố kiểu thiết kế Material Design từ năm 2014 và Android 12 có thể sẽ đánh dấu sự ra đời của Material Design 3.0 (hay còn gọi là Material NEXT).

 

 

Ảnh chủ đề, giao diện Android 12. (Nguồn: FRONT PAGE TECH).

Những tính năng như bàn phím, biểu tượng và giao diện người dùng ứng dụng đều sẽ được thay đổi khi người dùng cài đặt một chủ đề khác. Ngoài ra, menu cài đặt nhanh và trình điều khiển âm lượng cũng sẽ được thiết kế lại. Các hình ảnh động cũng sẽ xuất hiện trên toàn bộ giao diện người dùng. Mình khá hứng thú với sự thay đổi này trong Android bởi sẽ tạo đến tổng thể đồng bộ về mặt giao diện hơn.

Pixel 6 Render
Biết đâu smartwatch của Google (Google Pixel Watch) sẽ xuất hiện tại sự kiện Google I/O sắp tới. (Nguồn: Jon Prosser).

Một tính năng khác trong bản cập nhật Android 12 khiến mình cảm thấy cực kỳ hứng thú, đó là tính minh bạch theo dõi ứng dụng (khá giống trong bản cập nhật iOS 14.5 mới đây của Apple). Tính năng này cho phép người dùng quyết định ứng dụng nào được quyền theo dõi thông tin cá nhân của mình. Nhờ đó mà chúng ta có thể chủ động bảo vệ được thông tin cá nhân của mình, tránh tình trạng kẻ gian lợi dụng.

Trong bản cập nhật mới này, Google đã quan tâm hơn đến các thiết bị phụ kiện khác như smartphone và smartwatch bằng cách cải thiện sự tương thích với smartphone hơn. Mình khá kỳ vọng Android 12 sẽ làm tốt hơn trong việc đồng bộ các thiết bị, nâng cao trải nghiệm của người dùng khi sử dụng các thiết bị trong cùng 1 hệ sinh thái hơn.

Android 12 ra mắt với phiên bản Developers Preview, có nhiều tính năng nổi bật

Như vậy đúng như kế hoạch, bản Developers Preview của Android (beta dành cho lập trình viên đã chính thức được ra mắt. Nhưng khá đáng tiếc là bản cập nhật này chỉ dành cho dòng smartphone Pixel của Google và còn 7749 lỗi vặt trong bản cập nhật này. Chính vì thế, chúng ta không nên cập nhật bản beta này vội và mình hy vọng các dòng máy của các hãng smartphone khác sẽ nhận được bản Android 12 beta ổn định trong thời gian sớm nhất.

Android 12 đã chính thức có bản cập nhật dành cho các lập trình viên. (Nguồn: 9to5Google).
Android 12 đã chính thức có bản cập nhật dành cho các lập trình viên. (Nguồn: 9to5Google).

Đối với Android 11 và Android 12, Google đã chọn hệ thống số và loại bỏ cách đặt trên dựa trên một số món ăn tráng miệng như Android Pie. Android 12 được bổ sung thêm rất nhiều tính năng mới, với một trong số đó Google dường như đã mượn từ hệ điều hành iOS 14 của Apple. Hiện Google vẫn chưa công khai tất cả các tính năng mới có trong Android 12, nhưng dưới đây là sơ lược về bản cập nhật mới của Android 12.

Android 12 sẽ nâng cao bảo mật hơn

Đúng như những gì đã rò rỉ từ trước, Android 12 được tích hợp một số tính năng tập trung vào quyền riêng tư. Cũng giống như iOS 14, Android 12 sẽ hiển thị biểu tượng trên thanh trạng thái khi máy ảnh và micro được sử dụng. Nhấn vào biểu tượng này, người dùng sẽ biết được những ứng dụng nào đang hoặc đã truy cập vào máy ảnh và micro.

Bảng thông báo với giao diện mới (bên trái) và bảng thông báo về quyền riêng tư (ở bên phải). (Nguồn: XDA Developers).
Android 12 sẽ hiển thị biểu tượng trên thanh trạng thái khi máy ảnh và micro được sử dụng. (Nguồn: XDA Developers).

Android 12 cũng được bổ sung thêm một tab Bảo mật trong Cài đặt. Tab này cho phép người dùng chặn hoàn toàn quyền truy cập vào máy ảnh, micro hoặc vị trí một cách dễ dàng. Android 12 cũng có một trình quản lý quyền mới, nơi người dùng có thể xem những ứng dụng nào đang truy cập vào máy ảnh, micro, vị trí… và cho phép người dùng bật hoặc tắt quyền sử dụng.

Giao diện Android 12 được thiết kế theo ngôn ngữ ‘Material NEXT’

Google đã công bố kiểu thiết kế Material Design từ năm 2014, cho đến Android 12 đã đánh dấu sự ra đời của Material Design 3.0 (hay còn gọi là ‘Material NEXT’), mang đến một bản cập nhật đáng kể cho ngôn ngữ thiết kế của Android. Và Google cũng cho biết ngăn thông báo trên Android 12 có thiết kế hiện đại, dễ dàng sử dụng và chứa nhiều chức năng hơn.

Giao diện trên Android 12 sao cứ hao hao như... iOS thế nhỉ? (Nguồn: XDA Developers).
Giao diện trên Android 12 sao cứ hao hao như… iOS thế nhỉ? (Nguồn: XDA Developers).

Ngoài ra, Google cũng đã bổ sung thêm tuỳ chọn Siiky Home trong Cài đặt, một tính năng cho phép người dùng dễ dàng sử dụng điện thoại bằng một tay. Hơn nữa Google đã tích hợp tính năng chụp màn hình toàn trang trong Android 12.

Thanh thông báo trên Android 12. (Nguồn: XDA Developer Preview).
Thanh thông báo trên Android 12. (Nguồn: XDA Developer Preview).
Thanh thông báo trên Android 12. (Nguồn: XDA Developer Preview).
Thanh thông báo trên Android 12. (Nguồn: XDA Developer Preview).

Android 12 tính năng đầy thú vị

Theo như mình tổng hợp được từ XDA Developers, Android 12 có rất nhiều tính năng thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ. Chẳng hạn như tính năng ‘ngủ đông’ các ứng dụng không dùng tới, hỗ trợ thêm nhiều định dạng hơn, như định dạng video HEVC, âm thanh spatial audio, định dạng hình ảnh AVIF mới để lưu trữ ảnh chất lượng cao hơn so với JPG và PNG.

Video trên tay Android 12 Developer Preview. (Nguồn: XDA Developer).

Ngoài ra, Android 12 cũng cải thiện thêm một số yếu tố như trải nghiệm với bộ tay cầm chơi game, chia sẻ mật khẩu WiFi với Nearby Share, cải thiện tính năng Picture-in-Picture, cải thiện Widget, chụp màn hình cuộn, tự động xoay nội dung trên màn hình dựa vào hướng khuôn mặt của người dùng,…

Lịch trình ra mắt các bản cập nhật của Android 12

Theo như lịch trình của mọi năm, Android 12 (phiên bản chính thức) có thể sẽ ra mắt vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay. Tuy nhiên với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay thì mình nghĩ Google sẽ phải tạm lùi thời gian ra mắt Android 12 vào tháng 10. Còn nếu các bạn muốn cụ thể hơn về thời gian thì đây là thông tin mình tổng hợp được từ diễn XDA Developers:

  • Android 12 Developers Preview (phiên bản xem trước dành cho các lập trình viên): đã chính thức ra mắt vào ngày 18/2/2021.
  • Android 12 Beta (còn nhiều lỗi): trong tháng 5 hoặc tháng 6, trùng với sự kiện Google I/O diễn ra hằng năm.
  • Android 12 Beta Platform Stability (phiên bản gần như ổn định): trong tháng 7 hoặc tháng 8.
  • Android 12 bản chính thức: tháng 9 hoặc 10 (như mình đã đề cập ở trên).
Android 12 (phiên bản chính thức) sẽ ra mắt trong tháng 10 do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. (Nguồn: Gizchina).
Android 12 (phiên bản chính thức) sẽ ra mắt trong tháng 10 do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. (Nguồn: Gizchina).

Tổng kết

Có thể nói Android 12 là một trong những phiên bản lột xác tiếp theo bởi hệ điều hành này hứa hẹn sẽ có rất nhiều tính năng đáng chú ý mà chúng ta không nên bỏ qua. Mình rất mong Google có thể tiếp tục phát huy nhiều tính năng thiết thực hơn để cải thiện cho đứa con tinh thần của mình, biến Android trở thành một hệ điều hành dần hoàn thiện hơn, loại bỏ những khuyết điểm hiện hữu từ trước đến nay.

Các bạn có kỳ vọng gì về hệ điều hành Android 12 hay không? Nếu có thì đừng quên để lại ý kiến của các bạn dưới phần bình luận của bài viết nhé. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài của mình.

Related Posts